Biểu mẫu/Quy định

Đăng ký nhận tin ngay

Biểu mẫu/Quy định

Nghề kế toán chuyên nghiệp đòi hỏi những yếu tố gì?

02:04 Chiều

-

27/10/2021

Nghề kế toán chuyên nghiệp đòi hỏi những yếu tố gì? Kế toán là một mắt xích quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Kế toán không chỉ có vai trò quản lý các vấn đề tài chính mà còn là bộ phận kết nối doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước. Các doanh nghiệp hiện nay đều có yêu cầu cao trong quá trình tuyển dụng kế toán. Do đó nhân viên kế toán chuyên nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn trong quá trình ứng tuyển. Hãy cùng Kaike.vn tìm hiểu những yếu tố cần có đối với kế toán chuyên nghiệp qua bài viết sau.

Kế toán viên chuyên nghiệp cần đáp ứng các yếu tố gì?

Nghề kế toán chuyên nghiệp đòi hỏi những yếu tố gì? – Đạo đức nghề nghiệp và thái độ

Theo luật kế toán, kế toán cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức.

Nội dung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán

Việc cẩn thận, chăm chỉ, trung thực với công việc thể hiện bạn là người có trách nhiệm. Luôn chủ động chứng tỏ khả năng lập kế hoạch và cái nhìn tổng thể với công việc. Nên ngoài các yêu cầu về chuẩn mực đạo đức thì kế toán cần phải có thái độ cẩn thận, và làm việc khoa học.

Kế toán viên chuyên nghiệp cần có năng lực và trình độ chuyên môn cao

Đây là yếu tố quan trọng thể hiện bạn là một kế toán viên chuyên nghiệp. Theo luật kế toán 2015, một trong những tiêu chuẩn để trở thành kế toán là phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kế toán.

Nhiều nghiệp vụ kinh tế phát sinh phức tạp yêu cầu kế toán phải có năng lực và trình độ chuyên môn cao để xử lý linh hoạt. Thực hiện nghiệp vụ chính xác để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Đặc biệt, hãy tập trung vào việc củng cố các năng lực như:

Lập báo cáo, thống kê chi tiết tài chính – kế toán. Đưa ra những phân tích, đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp và đề xuất phương án.

Hiện nay, ngoài việc có bằng cấp, chứng chỉ ở các trường cao đẳng, đại học,… chuyên về tài chính kế toán, thì việc có thêm chứng chỉ kế toán do tổ chức nước ngoài được Bộ tài chính Việt Nam thừa nhận là một lợi thế lớn nếu bạn đặt mục tiêu làm việc trong môi trường các công ty quốc tế. Chứng chỉ ACCA là một chứng chỉ được rất nhiều kế toán viên theo đuổi trong những năm gần đây. Đây là chứng chỉ hành nghề kế toán của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh được nhiều công ty lớn đặt làm tiêu chuẩn tuyển dụng.

Bề dày kinh nghiệm trong nghề kế toán chuyên nghiệp

Kinh nghiệm cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn trở thành kế toán chuyên nghiệp. Hãy cố gắng tích lũy thật nhiều qua các công việc kế toán. Việc trải nhiệm sẽ củng cố cho bạn không chỉ khả năng thực hiện chuyên môn nghiệp vụ mà còn cả kỹ năng thích ứng môi trường và xử lý tình huống.

Cố gắng nâng cao khả năng nhạy bén với xu hướng thị trường. Quan sát, phân tích và tổng hợp giúp doanh nghiệp thích ứng từ kinh nghiệm đánh giá khách quan.

Và tất nhiên có kinh nghiệm cũng là lợi thế lớn cho quá trình ứng tuyển ở vị trí cao hơn.

Kế toán viên chuyên nghiệp cần biết kỹ năng tin học văn phòng

Hiện nay, thành thạo tin học văn phòng là điều kiện bắt buộc với kế toán nói chung và kế toán chuyên nghiệp nói riêng. Có rất nhiều công cụ ra đời để hỗ trợ kế toán thực hiện nghiệp vụ. Giúp tiết kiệm thời gian và hiệu suất làm việc. Ít nhất là phải biết sử dụng EXCEL.

Không chỉ nắm được cách sử dụng công cụ tin học văn phòng, kế toán còn phải học cách trình bày thông tin sao cho khoa học, đáp ứng được yêu cầu của cấp trên. Kiểm soát được các lỗi khi sử dụng công cụ để thu về được những kết quả tính toán chính xác nhất hoặc biết cách khắc phục lỗi hiệu quả.

Ngày nay, nhiều phần mềm mềm kế toán ra đời. Được tích hợp cả tính năng hỗ trợ kế toán và nhà quản trị. Có thể kể tới như phần mềm Kaike,…

Khả năng ngoại ngữ

Nền kinh tế mở cửa, việc hội nhập hợp tác quốc tế phát triển, khả năng ngoại ngữ là cần thiết đối với kế toán. Đặc biệt trong các doanh nghiệp nước ngoài hay doanh nghiệp có quan hệ kinh doanh quốc tế. Việc có khả năng ngoại ngữ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác mà còn giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về luật pháp và hệ thống chuẩn mực kế toán của các quốc gia đối tác. Hỗ trợ việc đảm bảo quyền lợi và thực hiện các giao kết kinh doanh dễ dàng hơn.

Đọc thêm: Bảng cân đối kế toán song ngữ Anh-Việt

Chịu được áp lực cao-quản lý thời gian hiệu quả

Những con số luôn đặt kế toán vào trạng thái căng thẳng. Đặc biệt mỗi mùa khai thuế, quyết toán thuế,… Xử lý lượng thông tin khổng lồ mà vẫn phải đáp ứng tính chính xác và khả năng phân tích chuyên nghiệp rất dễ đưa kế toán vào tình trạng stress và bị cháy thời gian. Quản lý áp lực và thời gian là kỹ năng cần có giúp giải quyết hiệu quả vấn đề trong quá trình công tác.

Khả năng làm việc và duy trì mối quan hệ với các bên liên quan

Các bên liên quan có thể là khách hàng, cơ quan thuế, chính phủ, hay nội bộ doanh nghiệp. Yếu tố này đòi hỏi tổng hợp các kỹ năng như: giao tiếp, xử lý tình huống. Hay thậm chí là hiểu biết khách hàng, đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Hiểu biết và cập nhật liên tục các thông tin pháp luật quy định trong ngành.

Trên đây là những yếu tố quan trọng mà bất cứ ai làm kế toán hoặc có mục tiêu trở thành kế toán chuyên nghiệp cũng cần phải trau dồi để nâng cao và tích lũy. Việc học hỏi những người có kinh nghiệm đi trước những gì họ đã trả qua cũng là một cách tích lũy tốt.

Sử dụng phần mềm kế toán Kaike Free 

Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ tham gia chuyển đổi số kế toán, GMO thực hiện chương trình tặng miễn phí phiên bản Kaike Free

TRẢI NGHIỆM NGAY
https://kaike.vn/wp-content/themes/home
1659
post
Đăng nhập
x