10:18 Sáng
-31/07/2023
Dấu treo là một trong những loại dấu quan trọng của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên đóng dấu treo là gì & những quy định có liên quan đến con dấu này thì cần tìm hiểu qua những yếu tố khác nhau. Vì thế trong bài viết này, Kaike sẽ cùng với bạn nắm rõ hơn các quy định về cách đóng dấu treo nhé!
Dấu treo là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ việc con dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục đính kèm văn bản, hợp đồng (bản chính).
Dấu treo có tác dụng dùng để khẳng định văn bản được đóng dấu treo là một bộ phận của văn bản chính, đồng thời xác nhận nội dung để tránh việc giả mạo hồ sơ, giấy tờ cũng như thay đổi hồ sơ, giấy tờ.
Dấu treo thường được sử dụng tại văn bản có nhiều phụ lục kèm theo.
Đóng dấu treo là dùng con dấu cơ quan, tổ chức đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tiêu đề phụ lục kèm theo văn bản chính. Thông thường, tên cơ quan tổ chức thường được viết bên phía trái, trên đầu của văn bản, phụ lục nên khi đóng dấu treo, người có thẩm quyền sẽ đóng dấu lên phía trái, dấu sẽ được đóng trùm lên tên cơ quan, tổ chức, tên phụ lục đó.
>> Sở hữu ngay phần mềm kế toán chỉ từ 2.000.000đ
Dấu treo được sử dụng trong các trường hợp sau :
Cần lưu ý, dấu treo hoàn toàn không được nhà nước và pháp luật công nhận có tính pháp lý của tài liệu mà chỉ xác nhận với mọi người tính chất của văn bản, biên bản. Trường hợp nếu cơ quan tổ chức xác minh hay sửa đổi những điều mới trong nội quy hay trong những trường hợp để đóng dấu thì có thể dùng dây treo để xác nhận lại những thay đổi.
Theo quy định tại Điều 33 Nghị định 30/2020/NĐ-CP, việc sử dụng con dấu phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:
Theo quy định nêu trên, việc đóng dấu treo phải đảm bảo:
Tiêu chí |
Dấu treo |
Dấu giáp lai |
Bản chất |
Là việc sử dụng con dấu doanh nghiệp đóng lên trang đầu. Trong đó có tên tổ chức hoặc tên của phụ lục đính kèm văn bản, hợp đồng. |
Là việc sử dụng con dấu doanh nghiệp đóng vào khoảng giữa mép phải của văn bản hoặc phụ lục văn bản. Để khi ghép các tờ đã đóng dấu tạo thành hình dấu đã đóng
|
Cách đóng dấu |
Thông thường, tên tổ chức thường được viết trên đầu của văn bản. Khi đóng dấu treo, người có thẩm quyền sẽ đóng dấu lên phía bên trái. |
Được đóng vào khoảng giữa mép phải của văn bản. Trong đó, mỗi dấu đóng tối đa với 05 tờ văn bản. |
Trường hợp |
|
Những loại văn bản bao gồm 2 tờ trở lên đều được sử dụng dấu giáp lai |
Ý nghĩa |
Để khẳng định văn bản được đóng dấu treo thuộc văn bản chính. Đồng thời, xác nhận nội dung để tránh việc giả mạo, thay đổi giấy tờ. |
Đảm bảo tính chân thực của từng tờ trong văn bản. Ngăn ngừa việc đổi nội dung, giả mạo văn bản. |
Văn bản |
|
|
Trên đây chính là những quy định, cách phân biệt đóng dấu treo và đóng dấu giáp lai. Chúc các bạn thành công!
Phần mềm kế toán Kaike
Nền tảng hỗ trợ đắc lực cho Kế toán & Nhà quản trị
Nền tảng hỗ trợ đắc lực cho Kế toán & Nhà quản trị
Tiết kiệm 75% thời gian nhập liệu
Giảm thiếu tối đa sai sót số liệu kế toán
Cập nhật chế độ kế toán ban hành tự động, nhanh chóng
Tự động lập báo cáo kế toán và báo cáo quản trị
Các bài viết liên quan:
Kế hoạch quản lý nợ là gì? Quản lý nợ cho doanh nghiệp
Chi phí quản lý doanh nghiệp gồm những gì? Thông tin cần biết
Chào mừng bạn đến với Kaike!
Vui lòng điền thông tin dưới đây để khởi tạo tài khoản
Mã OTP đã được gửi đến số điện thoại / email.
Vui lòng kiểm tra tin nhắn và nhập mã OTP vào ô bên dưới
THÔNG BÁO
Chào mừng bạn đến với Kaike!
Vui lòng điền thông tin tài khoản dưới đây